Khánh thành và chính thức thông xe dự án cầu Cao Lãnh


Theo Bộ Giao thông Vận tải, qua 4 năm thi công, dự án cầu Cao Lãnh và tuyến nối 2 cầu Cao Lãnh – Vàm Cống đã hoàn thành. Theo đó, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã tổ chức kiểm tra hiện trường từ ngày 22 – 23/4/2018 và thống nhất nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng với tổng chiều dài 24km, nối thông QL 30 với QL 54 tỉnh Đồng Tháp.

Các công trình hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội và đảm bảo quốc phòng an ninh. Việc hoàn thành xây dựng dự án cầu Cao Lãnh sử dụng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam còn có ý nghĩa hết sức quan trọng, đánh dấu mối quan hệ hữu nghị giữa 2 nước.

Dự án xây dựng cầu Cao Lãnh và tuyến nối cầu Cao Lãnh – cầu Vàm Cống thuộc Dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mêkông, sau gần 4,5 năm thi công. Dự án với tổng chi phí xây dựng khoảng 7.500 tỉ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc, vốn vay của Ngân hàng phát triển Châu Á và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Cầu Cao Lãnh bắc qua sông Tiền có chiều dài 2,01km và tuyến nối cầu Cao Lãnh – cầu Vàm Cống dài 21,45km đi qua địa phận huyện Cao Lãnh, TP Cao Lãnh và huyện Lấp Vò của tỉnh Đồng Tháp. Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (tiền thân là Ban quản lý dự án Mỹ Thuận) là đại diện chủ đầu tư của Dự án…

Cầu Cao Lãnh cách bến phà Cao Lãnh khoảng 0,8 km về phía hạ lưu và cách cầu Mỹ Thuận khoảng 35km về phía thượng lưu, được thiết kế với quy mô cầu dây văng hai mặt phẳng dây: nhịp chính dài 350m; chiều cao thông thuyền 37,5m; trụ tháp hình chữ H cao 123,4m; mặt cắt ngang cầu rộng 24,5m gồm 4 làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ. Tuyến nối cầu Cao Lãnh – cầu Vàm Cống được thiết kế với quy mô mặt cắt ngang 20,6m gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, tốc độ thiết kế là 80km/h.

Cùng với cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh thuộc dự án giao thông kết nối trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long. Việc hình thành hai cây cầu này giúp người dân các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, TP Cần Thơ, không còn phải sử dụng phà Cao Lãnh và phà Vàm Cống, mất nhiều thời gian như trước.

Nguyên Minh

Theo Trí thức trẻ



Source link

Gửi phản hồi